การสร้างโปรแกรมกราฟิกด้วย AWT (Abstract Windows Toolkit)
การเขียนโปรแกรมบนระบบ Windows ด้วยการใช้ไลบารี
AWT จะต้องมีการเรียกใช้ class ที่เก็บอยู่ภายในแพ็กเกจ java.awt.*; ก่อน
โดยการประกาศไว้ตอนต้นของไฟล์ .java คือ
กรอบพื้นที่แสดงผล
(Frame)
เป็นกรอบหน้าต่างที่มีหน้าที่แสดงผลของโปรแกรม
โดยแสดงผลในโหมดกราฟิก คลาสที่มีหน้าที่สร้างกรอบหน้าต่างคือ class Frame
ซึ่งเก็บอยู่ภายใน java.awt.*;
ตัวอย่าง การสร้างเฟรมที่ขนาดความกว้างและความยาว
200 pixels
import java.awt.*;
public class
fristFrame extends Frame{
public Boolean
handleEvent(Event e){
if(e.id==Event.WINDOW_DESTROY)
System.exit(0);
return
super.handleEvent(e);
}
public static
void main(String[] args[]){
Frame
=new fristFrame();
f.setSize(200,200);
f.show();
}
}
|
การสร้างและแสดงผล Applet
ตัวอย่าง การสร้าง
applet และการกำหนดพื้นที่แสดงผล โดยสามารถแสดงผลได้บน Browser หรือ appletviewer
//ไฟล์ Hellowapplet.java
import java.awt.*;
import java.applet.*;
public class
Hellowapplet extends Applet{
g.drawString("Hello",25,50);
}
//ไฟล์
Hellowapplet.htm
<HTML>
<BODY>
<applet
code="Hellowapplet.class" width="200" height="200></applet></BODY>
</HTML>
|
คำสั่งการแสดงผลโดยใช้
appletviewer โดยพิมพ์ appletviewer Hellowapplet.htm
การพิมพ์ข้อความลงบน
Frame
รูปแบบคำสั่ง drawstring(str,x,y)
str : "ข้อความที่ต้องการแสดงผล"
x : ตำแหน่งของแกน x;
y : ตำแหน่งของแกน y;
การกำหนดค่าสีพื้น
รูปแบบคำสั่ง setBackground(color)
color : ชื่อสี
การกำหนดค่าสีของวัตถุ
รูปแบบคำสั่ง setColor(color)
color : ชื่อสี
การกำหนดชนิดและตั้งค่า
Font
รูปแบบคำสั่ง Font(String name,int
style, int size)
name : "ชื่อ font ที่ต้องการ"
style : รูปแบบของ font
คือ BOLD (ตัวหนา), ITALIC (ตัวเอียง) หรือ BOLD+ITALIC
size : ขนาดของ font มีค่าเป็น points
การแสดงผลรูปภาพ
ภาษา Java สนับสนุนไฟล์รูปภาพประเภท
.gif และ jpg เท่านั้น
รูปแบบคำสั่ง getImage(URL url,String
name)
url : ตำแหน่งที่เก็บรูปภาพ
name : ชื่อไฟล์รูปภาพ.นามสกุล
drawImage(Image I, int x, int y,
ImageObserver obs)
url : ตำแหน่งที่เก็บรูปภาพ
x และ y : ตำแหน่งมุมซ้ายบนที่จะวางรูปภาพลงไป
obs : ค่าที่ได้จากคำสั่ง getImage
การวาดเส้นตรง
รูปแบบคำสั่ง drawLine(int x1, int
y1, int x2, int y2)
x1 และ y1 : จุดพิกัดเริ่มต้น
x2 และ y2 : จุดพิกัดสิ้นสุด
การวาดเส้นตรง
รูปแบบคำสั่ง drawPolyline(int x[],
int y[], int n)
x[] และ y[] : จุดพิกัดเริ่มต้นมุมของแกน
x และ y ของซึ่งเก็บค่าเป็น array
n : จำนวนจุด
การวาดเส้นโค้งและวงกลม
รูปแบบคำสั่ง drawLine(int x, int
y, int width, int height, int startangle, int arcangle)
x และ y : จุดพิกัดแนว
width และ height : ความกว้าง และความสูง
startangle : มุมเริ่มต้นเป็นองศา
arcangle : มุมของเส้นโค้งนับจากจุดเริ่มต้น
การวาดสี่เหลี่ยมมีสีขอบ
รูปแบบคำสั่ง drawRect(int x, int
y, int width, int height)
x และ y : จุดพิกัดตำแหน่งมุมซ้ายบน
width และ height : ความกว้าง และความสูง
การวาดสี่เหลี่ยมมีสีพื้น
รูปแบบคำสั่ง fillRect(int x, int
y, int width, int height)
x และ y : จุดพิกัดตำแหน่งมุมซ้ายบน
width และ height : ความกว้าง และความสูง
การวาดรูปสี่เหลี่ยมที่มีมุมทั้งสีโค้ง และมีสีขอบ
รูปแบบคำสั่ง drawRoundRect(int x,
int y, int width, int height,int arcwidth, int archeight)
x และ y : จุดพิกัดตำแหน่งมุมซ้ายบน
width และ height : ความกว้าง และความสูง
archwidth และ archeight : รัศมีความโค้งของมุมในแกน
x และ y
การวาดรูปสี่เหลี่ยมที่มีมุมทั้งสีโค้ง และมีสีพื้น
รูปแบบคำสั่ง fillRoundRect(int x,
int y, int width, int height,int arcwidth, int archeight)
x และ y : จุดพิกัดตำแหน่งมุมซ้ายบน
width และ height : ความกว้าง และความสูง
archwidth และ archeight : รัศมีความโค้งของมุมในแกน
x และ y
การวาดวงกลมมีสีขอบ
รูปแบบคำสั่ง drawOvals(int x, int
y, int width, int height)
x และ y : จุดพิกัดตำแหน่งมุมซ้ายบน
width และ height : ความกว้าง และความสูง
การวาดวงกลมมีสีพื้น
รูปแบบคำสั่ง fillOvals(int x, int
y, int width, int height)
x และ y : จุดพิกัดตำแหน่งมุมซ้ายบน
width และ height : ความกว้าง และความสูง
การวาดรูปหลายเหลี่ยมมีสีขอบ
รูปแบบคำสั่ง drawPolygon(int x[],
int y[],int n)
x[] และ y[] : มุมของแกน x และ y
ซึ่งเก็บค่าเป็น array
n : จำนวนมุมของรูปหลายเหลี่ยม
การวาดรูปหลายเหลี่ยมมีสีพื้น
รูปแบบคำสั่ง fillPolygon(int x[],
int y[],int n)
x[] และ y[] : มุมของแกน x และ y
ซึ่งเก็บค่าเป็น array
n : จำนวนมุมของรูปหลายเหลี่ยม
|